Articles

“บทเพลงเพื่อสันติภาพ และจักรพรรดิองค์สุดท้ายแห่งเอธิโอเปีย”

“บทเพลงเพื่อสันติภาพ และจักรพรรดิองค์สุดท้ายแห่งเอธิโอเปีย”

ภายใต้ภาพนี้คือผู้ชายที่พวกเราหลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี “Bob Marley” ชายหนุ่มจาก”จาเมกา”ผู้ขับขานบทเพลงไม่เพียงแค่เรื่องความรัก แต่ยังมีเรื่องสันติภาพ มนุษยชาติ และการปฏิรูปสังคมประชาธิปไตย เพียงไม่กี่บทเพลงที่เกิดจากปลายปากกาของเขา กลับทำให้โลกได้รับรู้ถึงความรักฟต่อเพื่อนมนุษย์ที่ตัวเขามีให้ และจนถึงตอนนี้กว่า 40 ปีที่เขาได้จากไปแล้ว แต่บทเพลงของชายคนนี้ ยังคงถูกขับขานและไม่ใช่เพื่อแค่ปลอมประโลม แต่ยังถูกใช้เพื่อกู่ร้องให้กับความอยุติธรรมที่ยังเกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน

ในช่วงชีวิตของ Bob Marley นั้น เรามักไม่ค่อยเห็นเขาเปลี่ยนกีตาร์บ่อยมากนัก แต่มีกีตาร์ตัวหนึ่ง ที่เป็นจุดเริ่มต้นของตำนานบทนี้ Madeira A-9 คือกีตาร์ที่เขาใช้แต่งเพลงมากมายที่เรายังคงได้ยินมันในปัจจุบัน เช่น SO JAH SEA, No Woman, No Cry หรือ I Wanna Love You และถ้าเราสังเกตกันดีๆแล้ว กีตาร์ของเขามีสติ๊กเกอร์แปะอยู่ ซึ่งมันไม่ใช่เพื่อความสวยงาม แต่ยังแฝงไปด้วยการเรียกร้องเสรีภาพแห่ง “แอฟริกา”

สติ๊กเกอร์แรกที่เราเห็นได้ชัดคือรูปผู้ชายคนหนึ่ง ชื่อของเขาคือ Haile Selassie จักรพรรดิคนสุดท้ายแห่งดินแดน “เอธิโอเปีย” ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการก่อตั้งองค์การเอกภาพแอฟริกา “Organization of African Unity” ต่อมาถูกเปลี่ยนเป็น สหภาพแอฟริกา (African Union) เพื่อแก้ไขปัญหาความขาดแคลน สภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำ รวมถึงหนึ่งในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ “ยกเลิกทาส” รวมถึงก่อตั้งรัฐธรรมนูญฉบับแรก เขาได้นำแอฟริกาขึ้นยืนอยู่บนเวทีโลก ภายหลังเขาถูก “รัฐประหาร” คณะเดร์ก และสำเร็จโทษในปี  1975 เขาถูกยกให้เป็น "ผู้ปลดเอกแห่งคนผิวสี" 

สติ๊กเกอร์ต่อมาคือรูปทวีป Africa ที่มีคำว่า Africa Must Be Free By 1983 เจ้าของบทเพลงคือ Hugh Mundell กล่าวถึงผู้คนในแอฟริกาที่ถูกบังคับขู่เข็ญให้ทำงานอย่างหักโหม หรือแม้แต่การทุบตีอย่างโหดเหี้ยม ความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้น และเสรีภาพที่ผู้คนต่างเรียกหา ดังเช่นท่อนๆหนึ่งในเพลงที่มีเนื้อว่า "We have worked too hard for the white man in the blazing sun" ข้างๆมีคำว่า SO JAH SEA หนึ่งในบทเพลงจากอัลบั้ม “Natty Dread”ของตัว Bob Marley เอง ทั้งสองบทเพลงนี้ต่างถูกเขียนขึ้นเพื่อเรียกร้องและบอกเล่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้คน ความโหดร้ายทารุณที่เกิดขึ้นตั้งแต่พระอาทิตย์แรกแย้มขอบฟ้าจนถึงลาลับในยามมืดมิด

และนี่คือกีตาร์อีกหนึ่งตัวที่เป็นทั้งเครื่องดนตรีของศิลปินในตำนานผู้ล่วงลับ อีกทั้งยังแฝงไปด้วยข้อความแห่งประชาธิปไตยเพื่อมวลมนุษยชาติ "Madeira A-9"



^

Subscribe