Articles

ทำความรู้จัก Baritone Guitar คืออะไร? ต่างกับกีตาร์ทั่วไปอย่างไร?

"Baritone Guitar" สิ่งนี้คืออะไร? เล่นยังไง? วันนี้เรามาทำความรู้จักกับกีตาร์ชนิดนี้กันครับ ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับคำว่า Baritone คำๆนี้หมายถึง "เสียงที่ต่ำกว่า" หรือถ้าพูดภาษานักดนตรีก็คือ "Lower Pitch" นั่นเอง กีตาร์ Baritone คืออะไร? มันก็คือกีตาร์ที่มีเสียงต่ำกว่ากีตาร์อคูสติกนี่แหล่ะครับ แต่มีการตั้งสายไม่เหมือนกัน เนื่องมาจากโครงสร้างที่ต่างกันเล็กน้อย Baritone กีตาร์จะมี Scale Length ที่ยาวกว่ากีตาร์ทั่วไป ซึ่งเจ้ากีตาร์ทั่วไปจะมีความยาวของ Scale อยู่ที่ 24.75'' - 25.5'' แต่กีตาร์ Baritone ทั่วไปมีความยาว Scale ที่ 27'' - 30.5'' เลยทีเดียว

ทำไมต้อง Scale Length กีตาร์ Baritone ยาวกว่ากีตาร์ทั่วไป?

เนื่องจากกีตาร์ Baritone มีการตั้งสายต่ำกว่ากีตาร์ทั่วไป โดยปกติการตั้งสายมีหลายแบบ แต่แบบที่นิยมตั้งสายดังนี้
 
1-B 2-F# 3-D 4-A 5-E 6-B (Perfect Fourth)
 
และสายกีตาร์ที่ใช้จะใหญ่กว่าทั่วไป เช่น สายเบอร์ 13 หรือ 14 เพื่อชดเชยความตึงสายที่หายไปจากการตั้งสายที่ต่ำลง กีตาร์ Baritone จึงมี Scale Length ที่ยาวกว่ากีตาร์ทั่วไปนั่นเอง ในส่วนของเรื่องเสียง Baritone Guitar มีจุดเด่นอยู่ที่เสียงเบสที่หนักแน่น กลม ชัด หลายๆท่านอาจเข้าใจผิดว่ากีตาร์ Baritone เป็นกีตาร์เฉพาะทาง แต่! ไม่ถูกต้องทั้งหมดครับ กีตาร์ Baritone สามารถนำไปใช้ในทุกการเล่น ไม่ว่าจะเป็น Strumming หรือ Fingerstyle
 
ยกตัวอย่างเช่น Pat Metheny นักดนตรี Jazz ก็นำเจ้ากีตาร์ Baritone มาใช้ทั้งในการเล่นและการอัดเสียงอัลบั้ม หรือแม้แต่ Pat O'Brien มือกีตาร์แห่งคณะ Cannibal Corpse กับดนตรีเมทัลเดือดเลือดพร่าน ยังเลือกใช้กีตาร์ Baritone เพื่อให้ได้เสียงที่ต่ำเหมาะแนวเพลง
 

เลือกกีตาร์ ฺBaritone รุ่นไหนดี?

สำหรับผู้ที่มองหาเครื่องดนตรีที่จะมอบมิติใหม่แห่งการเล่น และชอบความแตกต่างไม่เหมือนใคร เราแนะนำกีตาร์ Baritone คุณภาพสูงในงบที่เข้าถึงได้
 

Alvarez ABT60E 

จากประสบการณ์ที่มีมา 50 ปี กับเเบรนด์กีต้าร์สัญชาติอเมริกาอย่าง Alvarez การผลิตกีต้าร์ที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยใช้เทคโนโลยีกระบวนการและวัสดุใหม่ๆ และคุณภาพ เเละเสียงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อมอบประสบการณ์การเล่นที่ยอดเยี่ยมให้กับคนที่ได้สัมผัส รู้สึกตื่นเต้นในการเล่น Alvarez ABT60E หนึ่งใน Artist Series กับรุ่นที่มีประสิทธิภาพกับสเปคที่ดีที่สุด อย่างไม้หน้า Solid A+ Sitka Spruce และ Mahogany ที่ถือเป็น Baritone Guitars อีกหนึ่งตัวที่ควรเป็นเจ้าของ การ Bracing แบบ Forward Shifted, Scalloped X ตัวNut&Saddle ที่เป็น Real Bone ลูกบิด Premium Die Cast และที่ขาดไม่ได้กับภาคไฟฟ้า LR Baggs StagePro EQ Element เสียงที่ธรรมชาติดีที่สุด ดูรายละเอียดเพิ่มเติม Alvarez ABT60E ได้ที่นี่
 
 

Guild BT-258E

แบรนด์ในตำนานอย่าง Guild ได้เปิดตัว BT-258E เป็นกีตาร์ Baritone 8 สาย มาในทรง Jumbo ที่สง่างาม พร้อมสเปคไม้หน้า Sitka Spruce , Back & Sides เป็น Rosewood หน้าตาสวย สมบูรณ์แบบ ด้านน้ำเสียงก็โดดเด่น ให้โทนเสียงต่ำกว่าอคูสติกทั่วไป ย่านเบสเต็มอิ่ม นุ่ม ลึก เต็มเม็ดเต็มหน่วยติดตั้งมาพร้อม Fishman GT-1 Pickup System เพิ่มตัวเลือกในการเล่นให้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเล่นชิลๆ หรือเล่นบนเวที ก็สามารถทำได้อย่างสมบูรณ์แบบ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม Guild BT-258E ได้ที่นี่
 
 
 

สรุป

กีตาร์ Baritone คือกีตาร์ที่ตั้งสายต่ำกว่ากีตาร์ปกติ ใช้สายที่ใหญ่กว่า Scale Length ยาวกว่า ให้เสียงเบสที่หนักแน่น ทรงพลัง สามารถนำไปเล่นได้ทุกแนว และจะโดดเด่นที่สุดเมื่อนำไปเล่นกับสไตล์ที่มีการเดินเบสควบคู่ไปด้วย
 
 


^

Subscribe