Articles

"Love of my life"

แต่รู้หรือไม่ว่าเพลงนี้ มีความหมายที่ลึกซึ้งที่ทำให้เพลงๆ นี้ ทั้งเศร้าทั้งโรแมนติคไปพร้อมๆ กัน จนเป็นตำนานระดับขึ้นหิ้งเลยก็ว่าได้

เป็นที่รู้กันในโชว์ของวง Queen ว่าเมื่อไหร่ Brian May หยิบเอากีตาร์ Guild 12 สายขึ้นมาแล้วหล่ะก็ เป็นสัญญาณบอกได้ทันทีว่า "Love of my life" กำลังจะถูกบรรเลงแล้ว

ว่ากันว่าเป็นเพลงนี้ เป็นเพลงที่ Freddie Mercury แต่งขึ้นจากประสบการณ์ตรงของตัวเอง จากการที่ต้องจบความสัมพันธ์ฉันท์ สามี ภรรยา กับ Mary Austin คนรักของเฟรดดี้ ที่คบกันมาตั้งแต่เป็นวัยรุ่น

ซึ่งเรื่องราวเริ่มต้นเมื่อ Freddie รู้ว่าตนเองเป็น Bisexual หรือรักร่วม 2 เพศ และมีความชื่นชอบในผู้ชายที่มากกว่า หลังจากอยู่ร่วมกับ Mary ในฐานะภรรยามาหลายปี

หลังจากที่ได้คุยกันในเรื่องนี้ Mary ต้องการย้ายออกไป ในขณะที่ Freddie บอกว่าเธอยังเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตของเขา และไม่อยากให้เธอออกห่างไปจากเขา แต่กระนั้นทั้งคู่ก็จบความสัมพันธ์ในฐานะคนรักกัน

แต่ Mary ก็ไม่ได้โกรธ เกลียด ในตัวของ Freddie เลย กลับเข้าใจในตัวเขา และเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อว่าดีใจที่เห็น Freddie มีความสุข และ Freddie เองก็ให้สัมภาษณ์ถึงเธอในแง่ที่ดีเสมอ ทั้งคู่จึงยังเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันเสมอมา

Freddie เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อไว้ครั้งหนึ่ง ที่แสดงให้เห็นถึงรักที่มั่นคงของเขาที่มีให้กับ Mary

"ผมไม่สามารถรักใครได้เหมือนกับที่ผมรักแมรี่"

คนรักของผมทุกคนมักถามผมเสมอว่า ทำไมพวกเขาถึงแทนที่แมรี่ไม่ได้กันล่ะ ?

ผมตอบว่า "มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เพื่อนที่ผมมีเพียงคนเดียวคือแมรี่ และผมไม่ต้องการใครอื่นอีก สำหรับผม เธอคือภรรยาที่ถูกต้องตามกฏหมาย มันคือการสมรส เราต่างเชื่อมั่นในกันและกัน และนั่นก็เพียงพอแล้วสำหรับผม"

Freddie เก็บความลับเรื่องที่เค้าป่วยไว้ และได้เขียนพินัยกรรมระบุว่าทรัพย์สินครึ่งหนึ่งที่เขา และรายได้จากลิขสิทธิ์เพลงในอนาคต จะถูกมอบให้ แมรี่ ทั้งหมด รวมไปถึงบ้านที่ทั้งคู่เคยอยู่ร่วมกันด้วย

ต่อมาเขาได้เสียชีวิตเมื่อปี 1991 จากอาการปอดบวม ซึ่งเป็นโรคแทรกซ้อนจากโรค HIV

ถ้าใครได้ฟังเพลง Love of my life และรู้เรื่องราวของที่มาในเพลงแบบนี้แล้วคงอินกันมากขึ้นแน่นอนครับ

When I grow older, I will be there at your side
To remind you how I still love you

"เมื่อผมนั้นแก่ตัวลง ผมจะอยู่ตรงนั้นข้าง ๆ คุณ
เพื่อที่ย้ำเตือนคุณ ว่าผมนั้นยังคงรักคุณเสมอ"

 



^

Subscribe