Articles

เทียบชัดๆ วัดกันไปเลย คาโป้แบบไหนน่าใช้กว่ากัน!

cล้วคาโป้มีกีแบบกันล่ะ ? ใช้แบบไหนดีกว่ากัน ?

เป็นคำถามที่เรามักจะถูกถามโดยลูกค้าอยู่เสมอ ซึ่งถ้ามองจากหน้าตาแล้วเราจะเห็นว่าคาโป้มีหลายแบบมาก

แต่ถ้าหาเปรียบเทียบจากหลักการทำงานแล้วจะเห็นที่แตกต่างกันแบบชัดๆ อยู่สองประเภทก็คือ “คาโป้แบบสปริงหนีบ และ คาโป้แบบหมุนปรับ”

เรามาดูกันดีกว่าว่าสองแบบนี้มีกลไกการทำงานแตกต่างกันอย่างไร?

1. คาโป้แบบแรก หรือที่เราพบเห็นกันได้ทั่วไปคือ “คาโป้แบบสปริง” ที่ใช้งานได้ค่อนข้างง่ายสะดวกสบายแค่ง้างปุ๊ปหนีบปั๊ปก็ใช้ได้เลย ซึ่งคาโป้ชนิดนี้จัดว่าแพร่หลายและหาซื้อง่ายทำให้มีราคาขายเริ่มต้นประมาณ 100 บาท เท่านั้น

โดยเจ้าคาโป้ชนิดนี้จะใช้แรงกดของสปริงในการสร้างแรงกด ทำให้แรงกดที่มีนั้นคงที่ตลอดเวลา และนี่ก็เป็นหนึ่งในข้อเสียหนึ่งก็ว่าได้

เพราะกีตาร์แต่ละตัวมี shape คอที่ไม่เท่ากันตรงนี้อาจจะทำให้ประสิทธิภาพของเสียงลดลงเล็กน้อย เมื่อเราใช้งานบนกีตาร์ที่แตกต่างกัน อีกปัญหาที่พบบ่อยในคาโป้ชินิดนี้ในรุ่นราคาถูกก็คือ แรงกดที่มากหรือน้อยจนเกินไปทำให้เสียงเพี้ยนเวลาเล่น

อีกทั้งเมื่อใช้ไประยะนึงแล้วตัวสปริงจะเริ่มเสื่อมสภาพ จนสร้างแรงกดได้ไม่มากพอจนต้องซื้อใหม่นั่นเอง

2. มาที่คาโป้แบบที่สอง จะเป็นคาโป้ที่สามารถหมุนปรับระดับแรงกดได้ ซึ่งประเภทนี้จะมีราคาเริ่มต้นที่ค่อนข้างสูงกว่า การย้ายตำแหน่งหนีบจะทำได้ช้ากว่าเล็กน้อย

เพราะจะต้องใช้สองมือเพื่อปรับล็อค แต่ว่าจุดที่เหนือกว่าของคาโป้ชนิดนี้ก็คือ การใช้งานที่ยืดหยุ่นกว่า เพราะอย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่ากีตาร์แต่ละตัวมีโปรไฟล์คอที่ไม่เหมือนกัน ฉะนั้นแล้วแรงกดที่ใช้ก็จะไม่เท่ากันด้วย การหมุนปรับระดับแรงกดได้ตามความเหมาะสมก็ต้องดีกว่าแน่นอน ทำให้คาโป้ชนิดนี้สามารถปรับใช้กับกีตาร์ได้หลายตัว

อีกทั้งยังมีอายุการใช้งานที่นานกว่าเพราะใช้เกลียวหมุนเพื่อสร้างแรงกดไม่เหมือนแบบสปริงที่เมื่อใช้ไปนานๆ จะเริ่มยืด

#สรุปว่า! คาโป้แบบสปริงราคาถูกกว่า ใช้งานสะดวกรวดเร็วกว่า แต่ประสิทธิภาพน้อยกว่าและอายุการใช้งานจะสั้นกว่าแบบหมุนปรับ

สำหรับคนที่อยากซื้อครั้งเดียวแล้วจบไปเลย เราก็ขอแนะนำให้ซื้อแบบ "หมุนปรับ" ไปใช้งานจะดีกว่า แม้ว่าราคาอาจจะดูแพงแต่เมื่อเทียบกันไปยาวๆ แล้วมันคุ้มกว่าแน่นอน!

ถ้าใครสนใจ Cin Guitars ขอแนะนำ “Shubb Capo” คาโป้สุดเจ๋ง ที่เราเลือกสรรค์มาแล้ว หลังจากทดสอบและเปรียบเทียบการใช้งานกับคาโป้มากมายหลายยี่ห้อ แข็งแรง น้ำหนักเบา แถมส่วนของยางยังออกแบบมาให้สัมผัสเหมือนนิ้วมือมนุษย์ทำให้หนีบแล้วสายไม่เพี้ยน ไม่ติดเฟรท มีรุ่นมากมายให้เลือกใช้ทั้งกับ กีตาร์โปร่ง, กีตาร์ไฟฟ้า, โปร่ง 12 สาย, และ กีตาร์คลาสสิค

 

 



^

Subscribe