Articles

Spruce vs Mahogany ไม้ยอดนิยมแห่งวงการกีตาร์ ต่างกันยังไง ไปดู!

 
เช็คซาวด์เสียงกันหน่อย
Spruce vs Mahogany
ไม้ยอดฮิตแห่งวงการกีตาร์!
 
ถ้าราพูดถึงไม้ที่นิยมมากที่สุดในการนำมาสร้างกีตาร์ไม่ว่าจะเป็นระดับเริ่มต้น ไปจนถึงราคาเจ็ดหลักคงไม่พ้นไม้ 2 ชนิดนี้คือ Spruce และ Mahogany เราไปดูกันว่าความแตกต่างของมันมีอะไรบ้าง อะไรที่ทำให้มันยังคงเป็นที่นิยมไม่เสื่อมคลายในอุตสาหกรรมกีตาร์
 
 Spruce 
 
 
ไม้สีอ่อนที่นิยมนำมาทำ Soundboard สามารถคู่กับไม้ชนิดใดก็ได้ด้วยคุณสมบัติที่ให้ Dynamic กว้าง ตอบสนองทุกน้ำหนักการเล่น ตั้งแต่เบา ไปจนถึงการ Strumming หนักๆ โทนเสียงเน้นไปทาง Bright Tone และที่สำคัญคือให้เสียงดังกว่า เมื่อเทียบกับไม้ชนิดอื่น
 
 Mahogany 
 
ถึงแม้ว่าเรามักเห็น Mahogany ถูกนำไปใช้ในส่วนของ Back & Sides แต่ในปัจจุบัน ไม้ชนิดนี้ได้รับความนิยมนำมาทำ Soundboard มากขึ้นเรื่อยๆ เอกลักษณ์คือสีที่เข้มราวกับ Chocolate มีโทนเสียง อุ่น หนา Warm Tone และยังให้ความเป็นธรรมชาติสูง
 
 Tone Comparison 
 
เริ่มจากเสียงย่าน Low-Mids ไม้ Mahogany สามารถให้ได้มากกว่ารวมถึง Bass ที่ค่อนข้างหนากว่าเมื่อเทียบกับ Spruce แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเราพูดถึงย่านเสียง High และความชัดเจน Clarity ไม้ Spruce สามารถเอาชนะได้ในหัวข้อนี้
 
 สรุป 
 
Spruce
- โฟกัสย่าน High ใส เคลียร์
- ให้ Dynamic กว้าง
- เสียงดังกว่า
 
Mahogany
- ย่านเบส-กลางแข็งแรงกว่า
- มีความเป็นธรรมชาติ
- เนื้อเสียง Smooth
 
แต่ที่สุดแล้ว อย่าเชื่อสิ่งที่คนอื่นบอก การลองกีตาร์สักตัวเหมือนกับการทำความรู้จักใครสักคนก่อนที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ต่อไป ลองด้วยตัวคุณเองคือคำตอบที่ดีที่สุดครับ


^

Subscribe